Vì sao cuốn sách “Cẩm nang cho bệnh nhân và người thân” lại xứng đáng là người bạn “Đồng hành cũng bệnh nhân ung thư”?

Các bạn bệnh nhân ung thư thân mến,

Cầm cuốn sách “ CẨM NANG CHO BỆNH NHÂN VÀ NGƯỜI THÂN “trên tay, tôi thấy như đang ngồi cùng một người bạn thân thiết vậy. Vì sao ư ? Vì tất cả những thắc mắc mà BNUT hay inbox hỏi tôi và hỏi trên trang FB “ Hỗ trợ BNUT “ thì cuốn sách này đã giải đáp gần hết . Này nhé , ta cùng theo mục lục cuốn sách:

Phần 1 : “ Khi nhận tin xấu bị ung thư “

Là 1 BNUT khá lớn tuổi, đã điều trị xong gần 5 năm, tôi hay được các bạn trẻ inbox để tâm sự và hỏi kinh nghiệm chữa bệnh. Nhưng mở đầu câu chuyện, các bạn thường than thở : “Nghe tin cháu (hoặc người nhà) bị UT, cháu sốc và suy sụp lắm . Vậy thì các bạn mở phần 1 của cuốn sách để đọc ngay đi, các bạn sẽ thấy mọi tâm lý yếu đuối của các bạn sẽ được giải tỏa, các bạn sẽ bình tĩnh, vững vàng hơn :

– Trang 18: Để chấp nhận chẩn đoán nhẹ nhàng hơn

– Trang 22: Những việc cần làm ngay khi nhận chẩn đoán UT

– Trang 30: Hiểu tâm lý của người bệnh

Và rồi các bạn sẽ tìm kiếm được các thông tin ĐÚNG để chữa bệnh đúng nhờ :

– Trang 45: Cách tìm kiếm thông tin đúng : các bạn sẽ được hướng dẫn: lưu ý cẩn thận khi nghe “lời khuyên“ từ người quen, lưu ý khi tìm thông tin trên mạn, kiểm tra tính xác thực của thông tin , cẩn trọng với Thực phẩm chức năng và các liệu pháp thay thế, bổ sung và phân biệt được các cách “điều trị rởm“ mà chúng ta hay bị lừa!

Lý do vì sao cuốn sách "Cẩm nang cho bệnh nhân và người thân" lại xứng đáng là người bạn "Đồng hành cũng bệnh nhân ung thư"?
Nguồn ảnh: TS BS Phạm Nguyên Quý

Phần 2: “Những điều cần biết về ung thư“

Trước đây, tôi chẳng hiểu chút nào về bệnh ung thư cả. Cũng như đa số BNUT hiện nay cũng vậy. May mắn thay, cuốn cẩm nang này là một tài liệu đã giúp các bạn hiểu được rất nhiều mà không cần đi tìm tòi nhiều trên mạng. Dù ngắn gọn, nhưng những điều cơ bản để BNUT và người thân hiểu được về bệnh, mà không sợ bị bất cứ ai kỳ thị nữa :

– Trang 56: Sự hình thành và tiến triển của UT

– Trang 60: Xét nghiệm và chẩn đoán UT : các bạn sẽ hiểu rõ hơn về các phương pháp xét nghiệm và chẩn đoán hiện nay, giúp chúng ta không phải băn khoăn khi BV xét nghiệm cho mỗi chúng ta .

– Trang 67: Đánh giá giai đoạn bệnh UT : Đọc phần này, các bạn sẽ hiểu được các giai đoạn của UT và cách điều trị có quan hệ mật thiết như thế nào, và hiểu được : phương pháp điều trị có thể rất khác nhau tùy vào giai đoạn bệnh.

Cũng trong phần 2 này các bạn được giải thích thế nào là “ HÓA TRỊ “ (trang 73), là “ PHẪU THUẬT “(trang 94), là “ XẠ TRỊ “ (trang 102) và một số phương pháp khác như : “ Thử nghiệm lâm sang” , “Chăm sóc giảm nhẹ“ v…v

Sau Phần 3 : Đối mặt với UT theo cách của chính bạn (từ trang 138)

Là Phần 4 : Những gợi ý giúp cuộc sống thoải mái hơn (từ trang 166)
Là 1 BNUT, đọc phần 4 này mỗi chúng ta rút ra được biết bao điều bổ ích khi được khuyên :

– Lưu ý để duy trì thể trạng

– Lời khuyên về dinh dưỡng: điều này BNUT luôn luôn muốn biết để có sức khỏe khi điều trị bệnh

– Lời khuyên về vận động: BNUT sẽ thấy rõ lợi ích của vận động để tăng hiêu quả điều trị và kéo dài thời gian sống.

– Lời khuyên về đại tiện và tiểu tiện

– Lời khuyên về ngủ, nghỉ

– Lời khuyên giúp giảm mệt mỏi

– Lời khuyên giúp giảm căng thẳng và lo âu

Và cả

– Lời khuyên về quản lý tài chính (rất cần thiết đấy các bạn ạ)

Lướt qua cuốn cẩm nang này , tôi muốn chứng minh để các bạn thấy cuốn sách đúng là một NGƯỜI BẠN thật sự. Chúng ta mang nó bên mình và nó giúp ta bao điều bổ ích để chúng ta làm theo trong cuộc chiến đấu chống ung thư, để chiến thắng được căn bệnh hiểm nghèo.

Chúc các bạn tìm mua cuốn sách này ngay để nó thành NGƯỜI BẠN đồng hành cùng các bạn .

Người viết : Phạm Thị Lũng Hà – BN K trực tràng, đã ổn định 5 năm