Skip to content Skip to sidebar Skip to footer
Ưu điểm của chế độ nhịn ăn có thể bạn chưa biết

Có thể thấy rõ nhất lợi ích của chế độ nhịn ăn đó là có thể giúp cho chúng ta giảm cân. Tuy nhiên, vẫn còn vô số lợi ích vượt xa điều này, rất nhiều trong số đó đã được biết đến rộng rãi trước cả thời hiện đại. Trong bài viết này Medinsights sẽ chỉ ra cho bạn một số ưu điểm của chế độ nhịn ăn. Cùng tìm hiểu bạn nhé!

Mọi người thường nhịn ăn trong một thời gian nhất định vì lợi ích sức khỏe. Những khoảng thời gian nhịn ăn này thường được gọi là “thanh lọc” hay “giải độc”, và mọi người tin rằng chúng sẽ loại bỏ độc tố và trẻ hóa cơ thể. Họ đã đúng hơn những gì họ biết. Nhịn ăn giúp:

  • Cải thiện tinh thần minh mẫn và tập trung
  • Giảm cân và giảm mỡ cơ thể
  • Giảm lượng đường trong máu
  • Cải thiện độ nhạy insulin
  • Tăng năng lượng
  • Cải thiện quá trình đốt mỡ
  • Giảm cholesterol trong máu
  • Ngăn ngừa bệnh Alzheimer
  • Kéo dài tuổi thọ
  • Đảo ngược quá trình lão hóa
  • Giảm viêm

Chúng ta sẽ nói nhiều hơn về những lợi ích sức khỏe này trong các bài viết sau. Nhưng tại sao nhịn ăn lại tốt hơn các chế độ ăn kiêng khác? Chúng ta sẽ xem xét những lợi ích của việc nhịn ăn trong bài viết này.

Ưu điểm 1 của chế độ nhịn ăn: Thật đơn giản

Vì không có sự thống nhất về những gì tạo nên một chế độ ăn uống lành mạnh, bệnh nhân của tôi thường bị nhầm lẫn. Họ có nên giảm chất béo không? Giảm tinh bột? Giảm calo? Giảm đường? Giảm chỉ số đường huyết?

Nhịn ăn, với cách tiếp cận hoàn toàn khác, dễ hiểu hơn nhiều. Đơn giản đến mức có thể giải thích bằng hai câu: Không ăn gì. Uống nước, trà, cà phê hoặc nước hầm xương. Chỉ cần có thế. Chế độ ăn kiêng có thể thất bại vì chúng không hiệu quả. Nhưng chúng chắc chắn sẽ thất bại nếu mọi người không thể làm  theo. Lợi ích rõ ràng nhất của việc nhịn ăn là sự đơn giản của nó mang lại hiệu quả. Khi nói đến các quy tắc ăn kiêng, càng đơn giản càng tốt.

Ưu điểm 1 của chế độ nhịn ăn: Thật đơn giản

Ưu điểm 2 của chế độ nhịn ăn: Miễn phí

Tôi thích bệnh nhân ăn thịt bò hữu cơ, được nuôi bằng cỏ địa phương và rau hữu cơ, và tránh bánh mì trắng và các loại thực phẩm chế biến cao khác. Tuy nhiên, sự thật là những loại thực phẩm lành mạnh thường rất đắt; chúng có thể đắt gấp mười lần thực phẩm chế biến sẵn.

Ngũ cốc được hưởng trợ cấp đáng kể của chính phủ, khiến chúng rẻ hơn nhiều so với các loại thực phẩm khác. Điều này có nghĩa là 1 kg anh đào tươi có thể có giá 6,99 đô la, trong khi cả ổ bánh mì sẽ có giá 1,99 đô la. Một hộp mì ống có thể chỉ có giá $ 0,99 khi bán. Việc cung cấp cho một gia đình với ngân sách hạn chế sẽ dễ dàng hơn rất nhiều với mì ống và bánh mì trắng. Nếu không đủ khả năng chi trả cho chế độ ăn kiêng, hiệu quả đến mấy cũng không quan trọng. Giá cả khiến cho chế độ ăn đó vô dụng với những người không có khả năng chi trả. Đó không nên là nguyên nhân khiến họ mắc tiểu đường type 2 và tàn tật suốt đời.

Nhưng nhịn ăn thì miễn phí. Trên thực tế, phương pháp này không chỉ miễn phí mà còn tiết kiệm tiền vì bạn không cần phải mua bất kỳ thực phẩm nào! Không thực phẩm xa xỉ. Không chế phẩm bổ sung đắt tiền. Không thanh dinh dưỡng, sữa lắc hay thuốc. Chi phí cho việc nhịn ăn bằng không.

Ưu điểm 2 của chế độ nhịn ăn: Miễn phí

Ưu điểm 3 của chế độ nhịn ăn: Thuận tiện

Sẽ rất tốt cho sức khỏe nếu bạn luôn ăn đồ ăn nấu tại nhà. Tuy nhiên, nhiều người, bao gồm cả tôi, chỉ đơn giản là không có thời gian hoặc không có khả năng nấu ăn. Giữa công việc, trường học, gia đình, con cái, các hoạt động ngoài giờ, thời gian còn lại không nhiều. Nấu ăn đòi hỏi thời gian chuẩn bị, mua sắm, nấu nướng và dọn dẹp. Mọi thứ đều cần thời gian và đó có lẽ là một trong những mặt hàng luôn thiếu hụt.

Số lượng các bữa ăn ngoài đã tăng đều đặn trong vài thập kỷ qua. Trong khi nhiều người cố gắng ủng hộ phong trào “đồ ăn chậm”, rõ ràng họ đang thất bại trước thức ăn nhanh. Vì vậy, yêu cầu mọi người cống hiến hết mình cho việc nấu nướng tại nhà, dù có mục đích tốt, sẽ không phải là một chiến lược chiến thắng. Mặt khác, nhịn ăn hoàn toàn ngược lại. Không mất thời gian mua hàng, chuẩn bị nguyên liệu, nấu nướng và dọn dẹp. Đó là một cách để đơn giản hóa cuộc sống của bạn. Không có gì dễ dàng hơn là nhịn ăn, bởi vì nhịn ăn chẳng phải làm gì cả. Hầu hết các chế độ ăn kiêng đều cho bạn biết phải làm gì. Nhịn ăn cho biết bạn không nên làm gì cả. Nó không dễ dàng hơn thế.

(Trích từ cuốn sách “Hướng dẫn nhịn ăn khoa học” – Jason Fung & Jimmy Moore)

>>> Bạn tìm hiểu thêm: Những thực phẩm giúp thanh lọc cơ thể sau kỳ nghỉ dài

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.