Skip to content Skip to sidebar Skip to footer
Tổng quan về các loại Vitamin bạn cần biết

Vitamin là những hợp chất cơ thể không tự tổng hợp được, phần lớn phải bổ sung bằng đường ăn uống. Vitamin đóng vai trò rất quan trọng trong sự sống của con người. Với một lượng rất nhỏ, vitamin có thể đảm bảo sự sinh trưởng và hoạt động bình thường của cơ thể. Bài viết sau đây sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về vitamin, các loại vitamin phổ biến và công dụng của chúng với sức khoẻ.

Vitamin là gì?

Vitamin là những hợp chất hữu cơ rất cần thiết cho sự trao đổi chất, cơ thể không thể sản sinh đủ mà bắt buộc phải bổ sung từ thức ăn hàng ngày.
Vitamin tham gia vào nhiều quá trình quan trọng trong cơ thể như chuyển hóa năng lượng, tổng hợp chất.

Phân loại các loại vitamin

Vitamin có nhiều loại, thường được phân thành hai nhóm chính sau:

  • Vitamin tan trong nước bao gồm các vitamin nhóm B và C.
  • Vitamin tan trong dầu bao gồm các vitamin nhóm D, A, K, E.

Phân loại các loại vitamin

Các vitamin tan trong nước dễ dàng hòa tan trong nước và dễ dàng đào thải ra khỏi cơ thể. Còn các vitamin tan trong chất béo được hấp thụ qua đường ruột với sự trợ giúp của lipid (chất béo). Hiện nay, các nhà khoa học đã nghiên cứu được trên 30 loại vitamin, các loại vitamin này có vai trò khác nhau trong cơ thể. Một số vitamin thiết yếu như:

  • Vitamin A: hay còn gọi là Retinol, có tác dụng tạo sắc tố thị giác để nhìn trong tối, biệt hóa và duy trì biểu mô, giúp phát triển xương, tăng trưởng trẻ em, tăng cường chức năng miễn dịch và giảm nhiễm khuẩn. Vitamin A có trong các thực phẩm như: dầu gan cá thu, bơ, sữa, lòng đỏ trứng, cà rốt, cà chua, gấc, bí đỏ,…
    Nếu thiếu vitamin A, người bệnh sẽ có các triệu chứng như quáng gà, khô kết mạc, tăng sừng hóa nang lông.
  • Vitamin D: hay còn gọi là Calciferol. Vitamin D là tên dùng để chỉ các cấu trúc tương tự nhau bao gồm tiền vitamin D và vitamin D. Vitamin D có trong các thực phẩm như: dầu gan cá thu, mỡ động vật, bơ, sữa, lòng đỏ trứng, ergosterol có trong nấm, men bia,…Vitamin D có tác dụng tăng hấp thu calci ở ruột, huy động calci từ xương vào máu, giúp hằng định lượng Calci huyết. Ngoài ra, Vitamin D còn có tác dụng trên xương, biểu bì và tế bào biệt hóa. Khi thiếu vitamin D, trẻ em thường bị còi xương, chậm phát triển, người lớn có thể bị loãng xương khiến xương dễ gãy.
  • Vitamin E: hay còn gọi là Toccopherol. Vitamin E có nhiều trong dầu hạt thực vật như mè, lạc, đạu nành,… Ngoài ra, còn có trong gan bò, lòng đỏ trứng,… Vitamin E có tác dụng chống oxy hóa, bảo vệ màng tế bào và các cấu trúc khác của tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Khi bị thiếu vitamin E, người bệnh có các triệu chứng như yếu cơ, thất điều, rung giật nhãn cầu, thậm chí là chảy máu ở trẻ em.
  • Vitamin B1: hay còn gọi là Thiamin. Vitamin B1 có nhiều trong thịt heo, gan, thận, lòng đỏ trứng, mầm lúa, men bia, cám gạo, hoặc từ các vi sinh vật trong ruột tổng hợp,… Vitamin B1 tham gia chuyển hóa carbohydrat, tăng tổng hợp acetylcholin cần cho dẫn truyền thần kinh. Thiếu vitamin B1 khiến bệnh nhân cảm thấy chán ăn, dị cảm, dễ bị kích thích, nặng thì ảnh hưởng đến tim mạch và hệ thần kinh.
  • Vitamin C: hay còn gọi là Acid ascobic. Vitamin C có hầu hết trong rau cải tươi, trái cây xanh chua và ít trong thịt. Vitamin C có tác dụng chống oxy hóa mạnh, tổng hợp collagen, proteoglycan để tạo mô liên kết trong xương, răng, mô và nội mô mạch máu. Bên cạnh đó, vitamin C còn tham gia tổng hợp kháng thể. Vì vậy, khi thiếu vitamin C chúng ta có thể bị ốm, lúc đó cần phải bổ sung vitamin C trong chế độ ăn.

Trên đây là tổng quan về các loại vitamin, một số vitamin thiết yếu và tác dụng của chúng. Mặc dù trong cơ thể, vitamin chỉ chiếm một lượng rất nhỏ nhưng thiếu vitamin sẽ dẫn đến nhiều bệnh khác nhau. Tuy nhiên, trong trạng thái sinh lý bình thường, cơ thể tự duy trì được lượng vitamin cần thiết cho cơ thể, chỉ khi cần điều trị mới phải bổ sung. Vì vậy, các bạn không nên tự ý uống vitamin nếu không có chỉ dẫn của bác sĩ.

>>> Bạn tìm hiểu thêm: Tổng quan về các bệnh truyền nhiễm

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.