Skip to content Skip to sidebar Skip to footer
Những thực phẩm tăng tuổi thọ bạn cần ghi nhớ

Nếu bạn muốn có thời gian sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn thì cơ thể của bạn cần được cung cấp những thực phẩm tăng tuổi thọ, giàu dưỡng chất nhất. Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật sẽ giúp bạn tràn đầy sinh lực, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh và giúp duy trì cân nặng ổn định.

Trong bài viết dưới đây Medinsights sẽ giúp bạn tìm ra những thực phẩm tăng tuổi thọ. Cùng tìm hiểu nhé!

Những thực phẩm tăng tuổi thọ

Rau họ cải

Những loại rau thuộc họ cải như bông cải xanh, súp lơ, cải Brussel, cải xoăn hoặc cải bắp… đều là những loại rau giàu dưỡng chất nhất trong tất cả các loại thực phẩm. Các loại chất có chứa trong loại rau họ cải có khả năng giúp thay đổi kích thích tổ của con người, kích thích hoạt động giải độc tự nhiên của cơ thể, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

Để ăn những loại rau họ cải một cách tốt nhất thì bạn hãy nhai thật kỹ, cắt nhỏ trước khi ăn, ép hoặc pha trộn để giải phóng được các chất có tác dụng với cơ thể. Trong rau họ cải có chứa các sulforaphane thực vật giúp bảo vệ các thành mạch máu giúp chống lại những tổn thương có thể dẫn đến bệnh tim mạch.

Rau họ cải là loại thực phẩm giúp tăng tuổi thọ

Rau lá xanh

Các loại rau có lá xanh như cải xoăn, rau cải xanh, rau cải mù tạt, rau bina hoặc rau diếp tươi sống… đều có chứa ít calo (dưới 100 calo cho mỗi 450g). Nên đây là những loại rau tốt để có thể giúp bạn kiểm soát được cân nặng. Bên cạnh đó, nếu tiêu thụ nhiều rau lá xanh còn có thể giúp giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ, tiểu đường và một số bệnh ung thư. Rau lá xanh cũng rất giàu các chất cần thiết cho cơ thể: folate và vitamin B, lutein và zeaxanthin, carotenoid giúp bảo vệ mắt khỏi bị tổn thương.

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt từ lâu đã được biết đến là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, protein thực vật, chất xơ, chất chống oxy hóa, phytosterol và khoáng chất. Yến mạch, quả óc chó, hạt hạnh nhân… là những loại ngũ cốc nguyên hạt được khuyên nên dùng. Chúng có chỉ số đường huyết thấp nên rất tốt cho những người bệnh tiểu đường. Nếu ăn ngũ cốc nguyên hạt thường xuyên thì có thể làm giảm hàm lượng cholesterol giúp giảm đến 35% nguy cơ mắc bệnh về tim mạch.

Các loại hạt

Các loại hạt cung cấp cho cơ thể chúng ta chất béo, các khoáng chất, chất chống oxy hóa lành mạnh, protein, khoáng chất vi lượng. Trong đó, hạt lanh, hạt chia, cây gai dầu rất giàu chất béo omega-3. Ngoài ra, những loại hạt này còn chứa phytoestrogen giúp chống lại bệnh ung thư vú.

Trong hạt vừng có chứa nhiều canxi và vitamin E, hạt bí ngô rất giàu kẽm. Để tận dụng tốt lợi ích của các loại hạt cho sức khỏe thì bạn nên ăn sống hoặc chỉ rang qua để đảm bảo dinh dưỡng có trong hạt không bị mất đi.

Quả mọng

Những loại trái cây mọng đều rất giàu chất chống oxy hóa rất tốt cho tim. Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người người thường xuyên ăn quả việt quất hoặc dâu tây thì có thể giúp cải thiện được huyết áp, giảm stress, giảm cholesterol LDL. Bên cạnh đó, quả mọng cũng đóng vai trò rất quan trọng trong phòng chống ung thư, là loại trái cây tốt cho não, giúp ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức và giảm lão hóa.

Quả lựu

Trong quả lựu có chứa các phytochemical chống ôxy hóa. Đây là chất có tác dụng tốt trong chống ung thư, bảo vệ tim mạch và não khỏe mạnh.

Đậu

Nếu tiêu thụ đậu hàng ngày có thể giúp bạn ổn định được lượng đường trong máu, giảm được sự thèm ăn, chống lại được căn bệnh ung thư đại tràng. Ngoài có một nguồn tinh bột giàu dưỡng chất thì đậu có hoạt động giống như là một loại thuốc giúp chống tiểu đường và giảm cân. Bởi chúng được tiêu hóa chậm, giảm được sự gia tăng glucose trong máu sau bữa ăn, ngăn sự thèm ăn bằng cách tạo ra cảm giác no lâu.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn đậu Hà Lan, đậu lăng 2 lần/ tuần có thể giảm được nguy cơ bị ung thư đại tràng lên đến 50%. Ngoài ra, đậu đen, đậu xanh cũng rất tốt cho sức khỏe.

Nấm

Trong nấm có tồn tại các chất ức chế aromatase. Chất này có tác dụng ức chế sự sản xuất estrogen. Trong các loại nấm thì nấm trắng và nấm đông cô có tác dụng chống lại căn bệnh ung thư vú. Ngoài ra các nghiên cứu về nấm cũng chỉ ra nấm có tác dụng chống viêm, tăng cường hoạt động của các tế bào miễn dịch, ngăn ngừa sự tổn thương DNA, giảm sự tăng trưởng của các tế bào ung thư. Tuy nhiên, để an toàn thì bạn cần nấu chín nấm trước khi ăn nhé.

Nấm là loại thực phẩm giúp tăng tuổi thọ

Hành tây và tỏi

Có thể nói hành tây là một loại thực phẩm rất có lợi cho hệ tim mạch, hệ miễn dịch, tốt cho người bệnh tiểu đường và giúp chống lại ung thư. Đó là bởi vì trong hành tây, tỏi có chứa các hợp chất organosulfur, đây là hợp chất có tác dụng giúp ngăn ngừa sự phát triển của ung thư bằng cách giải độc của các chất gây ung thư, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư và sự tân sinh mạch máu.

Hợp chất organosulfur sẽ được giải phóng nhiều hơn nếu chúng được cắt nhỏ, nghiền nát, trong khi nhai. Bên cạnh đó, trong hành tây cũng có chứa flavonoid – hất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe, kháng viêm tốt góp phần ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Nên nếu có thể bạn hãy dùng tỏi, hẹ và hành lá làm gia vị thêm cho các món ăn hàng ngày.

Cà chua

Lycopene, vitamin C và E, beta-carotene và chất chống oxy hóa flavonol … là các chất dinh dưỡng đã được tìm thấy trong cà chua. Trong đó, lycopene có tác dụng bảo vệ chống ung thư tuyến tiền liệt, tổn thương da do tia cực tím và bệnh tim mạch. Và lycopene sẽ dễ hấp thụ hơn khi được nấu chín.

>>> Bạn tìm hiểu thêm: Những mẹo hay giúp bạn trị ho tại nhà hiệu quả nhất

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.