Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

Việc không hấp thụ thực phẩm từ động vật có thể giúp giảm cân và lượng mỡ trong tế bào của những người bị thừa cân/ béo phì đã được đề xuất một kỳ thử nghiệm ngẫu nhiên.

Thử một chế độ ăn mà không có chất béo hoặc thực phẩm động vật có thể là một cách giúp bạn khởi động trong hành trình giảm cân. Trong một nghiên cứu được đăng trên tờ JAMA Network Open, ăn uống như vậy đã giúp nhiều người thừa cân và béo phì giảm trung bình 5.9kg (khoảng 13 pounds) trong khoảng 16 tuần.

Nghiên cứu này ngẫu nhiên chọn 244 người có cân nặng quá mức tham gia chế độ ăn kiêng giảm chất béo hoặc tham gia một nhóm được quản lý mà không có sự thay đổi gì về ăn uống. Những người ở trong nhóm ăn kiêng được tham gia các lớp học hàng tuần về nấu nướng, bày trí các món ăn dinh dưỡng sạch và được cổ vũ để ăn rau, hoa quả, hạt ngũ cốc, thực phẩm chiết xuất từ đậu. Họ cũng tránh việc thêm chất béo và thịt động vật trong thực đơn của mình.

Trong khi người tham gia thử nghiệm của cả hai nhóm trong 16 tuần đều tiêu thụ lượng calo ít hơn lúc họ bắt đầu tham gia, những người thuộc nhóm ăn kiêng đã có thể giảm khoảng 355 calo hàng ngày, hơn những người nhóm còn lại. Trưởng dự án nghiên cứu, Tiến sĩ, bác sĩ y khoa Hana Kahleova (giám đốc nghiên cứu y học tại Tổ chức (…) y dược tại Washington DC), cho rằng điều này có thể do họ đã tiêu thụ ít đồ ăn giàu chất béo, calo hơn, và thay thế thịt động vật bằng các bữa ăn lành mạnh từ rau củ. “Loại bỏ những thực phẩm giàu chất béo và cholesterol là một chuyện, cần phải kết hợp với việc thay thế chúng bằng thực phẩm nguồn gốc thực vật giàu chất xơ và chống oxi hoá” bác sĩ Kahleova nói “Cả hai đều quan trọng cho việc cải thiện chất lượng hệ tuần hoàn tim mạch.

Những mối đe doạ tới hệ tim mạch ta thường biết như đường huyết cao, nồng độ cholesterol, huyết áp có thể làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Tuy nhiên những người theo chế độ ăn chay thuần thực vật ở nghiên cứu trên đã giảm được ba mối lo sức khỏe chính: Cơ thể họ tăng mức độ linh hoạt của chất insulin, dễ dàng chuyển hóa đường thành năng lượng; tốc độ hệ tiêu hoá của họ được cải thiện rõ sau các bữa; và những người ăn thuần chay này giảm được đáng kể lượng chất béo tích lũy trong tế bào của mình.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy chế độ ăn này đã giải mã được những cơ chế ẩn cả tình trạng béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch cùng một lúc.” Kahleova cho biết.

Một mặt hạn chế của nghiên cứu này là người tham gia tự chuẩn bị bữa ăn, tự ghi chép lại thực đơn của mình trong sổ tay nghiên cứu riêng, cả hai điều này đều khiến cho việc theo dõi sát chế độ ăn chay giảm béo bị bớt phần minh bạch. Đồng thời việc chế độ ăn này ảnh hưởng tới quá trình giảm cân lâu dài như nào cũng chưa được đề cập tới trong thử nghiệm.

Những nghiên cứu cho thấy lợi ích của chế độ ăn chay

Học viện Dinh dưỡng và (…) Mỹ (AAND) đã đưa ra thông cáo vào tháng 12/2016 đề xuất việc ăn chay, thuần chay và theo các chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật khác là một cách giúp giảm thiểu nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư nhất định.

Ăn chay – loại bỏ thịt, cá và các thực phẩm từ động vật như sữa, trứng, đôi khi là cả mật ong, có thể giảm nguy cơ bệnh tim xuống 29%, kiềm chế rủi ro tiểu đường tới 62%, và hạn chế nguy cơ bệnh ung thư 18%, theo như thông báo trên của AAND.

Những nghiên cứu cho thấy lợi ích của chế độ ăn chay

“Chế độ ăn kiêng giảm chất béo có thể rất hữu ích cho việc phát triển sức khỏe và phòng ngừa bệnh cho dù thể trạng bạn bị thừa cân, béo phì hay béo phì mức độ nặng.” nhà dinh dưỡng học Vadana Sheth (chủ một cơ sở luyện tập tư nhân tại LA kiêm tác giả cuốn “Thực đơn Ấn Độ của tôi: Những món chay đơn giản mà ngon miệng”) cho biết. “Nó có thể tác động tích cực tới việc giảm cân với kể cả những người chỉ muốn giảm vài pound hoặc chỉ hơi thừa cân một chút”, bà Sheth, một người không tham gia vào cuộc nghiên cứu hiện tại, chia sẻ.

Một nghiên cứu trước đây được đăng trên Diabetes Care đề xuất là việc ăn chay có thể giúp ta giảm cân tốt hơn hẳn các hình thức ăn uống khác. Đối tượng được nghiên cứu là chỉ số BMI và thói quen ăn uống của hơn 22,000 đàn ông và 38,000 phụ nữ. Những người ăn chay có chỉ số BMI thấp nhất: 23.6 (từ 18 – 24.9 là chỉ số của cân nặng chuẩn và lành mạnh) Nhóm người thuộc các trường phái ăn chay khác có chỉ số BMI vào khoảng 25 tới 29.9: Người ăn kiêng có sữa và trứng thì BMI trung bình là 25.7; Người ăn kiêng có cá thì BMI trung bình là 26.3; còn số người không ăn kiêng gì thì BMI thường là 28.8.

Làm thế nào để chuyển sang chế độ ăn dựa trên thực vật

Các chuyên gia về sức khỏe khuyên rằng nếu bạn cảm thấy không thể hoàn toàn dứt bỏ thịt, cá, phô mai và sữa trong một sớm một chiều, việc bắt đầu từ những thay đổi nhỏ là phù hợp hơn.

“Đến tôi còn nghĩ rằng sẽ rất ít người sẵn sàng chuyển ngay từ việc ăn thực phẩm từ nguồn gốc động vật sang ăn thuần chay” J. David Spence, bác sĩ kiêm giám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu phòng ngừa Tai biến và Vữa xơ động mạch cho biết. Ông Spence, mặc dù không tham gia vào cuộc nghiên cứu này, cũng chia sẻ rằng thay vào đó thì sẽ dễ dàng hơn nếu ta theo chế độ ăn của người Địa trung hải, bao gồm việc bổ sung nhiều thức ăn thực vật trong thực đơn hàng ngày: ăn nhiều hoa quả và rau, ngũ cốc, đậu và hạt. Chế độ ăn này cũng nhấn mạnh sự quan trọng của cá và thiên về protein hơn là thịt tươi và thịt được xử lý sẵn.

Làm thế nào để chuyển sang chế độ ăn dựa trên thực vật

Samantha Heller, RDN chuyên gia dinh dưỡng tại ĐH Y New York cũng cho rằng việc ăn như này sẽ giúp xây dựng những thói quen lành mạnh qua thời gian cho dù ta không hoàn toàn ăn chay. “Theo kinh nghiệm của tôi, khi bệnh nhân sử dụng ít thực phẩm chế biến sẵn hoàn toàn hơn, cảm giác thèm ăn của họ giảm dần qua thời gian và có thiên hướng bớt hứng thú với đồ ăn nhanh và thực phẩm bẩn.” Heller cũng khuyên rằng “Nếu bạn muốn ăn chay hoặc đang cố bỏ thịt khỏi chế độ ăn uống của mình, tốt nhất bạn nên bắt đầu từ từ. Điều này có thể là chỉ làm các bữa ăn không có thịt hoặc phô mai với tần suất vài ngày một tuần, hoặc thay thế bữa sáng với bánh sandwich thịt xông khói, trứng và phô mai của bạn bằng burrito đậu hũ chẳng hạn.

Thay vì quá quan tâm việc chế độ ăn kiêng của mình được gọi là gì, hay nó có phải là thuần chay hay không, chúng ta nên tập trung vào việc ăn thêm trái cây, rau, ngũ cốc và đậu, đồng thời kết hợp với những sắc màu của thực phẩm tươi sống, tác giả nghiên cứu – bà Kahleova – kết lại.

Nguồn tổng hợp: Everydayhealth

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.