Skip to content Skip to sidebar Skip to footer
Những tác hại gây chết người của đường Fructose

Đường là thứ gây béo. Gần như ai cũng đồng ý với thông tin dinh dưỡng này. Tuy nhiên, mức tiêu thụ đường ngày càng tăng, song song với nó là tỷ lệ béo phì tăng cao. Vậy đường độc hại như thế nào? Và tác hại chết người của đường fructose là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu bạn nhé!

Các khái niệm cơ bản về đường

Đường hay chính xác hơn là đường ăn là tên gọi chung của những hợp chất hóa học ở dạng tinh thể thuộc nhóm phân tử cacbohydrat. Đường, đường hạt, hoặc đường thông thường, đề cập đến saccarose, một disaccharide bao gồm glucose và fructose.

  • Glucose là một loại đường với cấu trúc phân tử cơ bản dạng vòng có sáu cạnh, được sử dụng bởi hầu hết các tế bào trong cơ thể. Trong não bộ, nó là nguồn năng lượng ưu tiên. Các tế bào cơ bắp sẽ vội vã giành lấy glucose trong máu để nhanh chóng tăng cường năng lượng. Một vài tế bào như hồng cầu, chỉ có thể sử dụng glucose để làm năng lượng. Glucose có thể được tích trữ trong cơ thể dưới nhiều dạng, chẳng hạn như glycogen ở trong gan. Nếu trữ lượng glucose thấp, gan có thể tạo ra glucose mới thông qua quá trình tân tạo đường.
  • Fructose là một loại đường với cấu trúc phân tử cơ bản dạng vòng có năm cạnh và được tìm thấy trong tự nhiên ở trái cây. Nó chỉ có thể được chuyển hoá trong gan và không tuần hoàn trong máu. Não bộ, cơ bắp và phần lớn các tế bào khác không thể trực tiếp sử dụng fructose để làm năng lượng. Việc hấp thụ đường fructose không làm thay đổi mức glucose trong máu. Và cả glucose và fructose đều là đường đơn.
  • Đường cát còn được gọi là sucrose, cấu thành từ một phân tử glucose liên kết với một phân tử fructose (50% glucose và 50% fructose).
  • Còn Carbohydrate được cấu thành từ các loại đường. Khi một loại carbohydrate có chứa đường đơn hoặc đường đôi, nó được gọi là carbohydrate đơn giản. Khi hàng trăm, thậm chí hàng nghìn loại đường được kết thành các chuỗi dài, chúng được gọi là carbohydrate phức tạp.

Tuy nhiên, từ lâu sự phân loại này không mấy hữu ích về mặt sinh lý học, vì nó chỉ phân biệt các loại đường dựa theo độ dài của chuỗi.

Các khái niệm cơ bản về đường

Fructose loại đường nguy hiểm nhất?

Trước đây, đường fructose được coi là một chất làm ngọt lành tính bởi chỉ số đường huyết thấp, được tìm thấy ở trái cây và là loại carbohydrate ngọt nhất có trong tự nhiên. Ngoài ra, fructose chỉ làm tăng nồng độ insulin rất ít so với glucose. Nghe có vẻ khá tốt cho sức khỏe nhưng liệu nó có phải con sói đội lốt cừu? Và mọi chuyện đã thay đổi kể khi tỷ lệ béo phì gia tăng thật sự diễn ra cùng lúc với sự gia tăng tổng mức tiêu thụ đường fructose.

Gần như mọi tế bào trong cơ thể đều có thể sử dụng glucose để làm năng lượng nhưng không một tế bào nào có thể sử dụng ngay fructose. Trong khi glucose cần insulin để hấp thụ tối đa thì fructose lại không. Trong cơ thể, chỉ duy nhất gan có thể chuyển hoá fructose. Quá nhiều fructose sẽ gây ra áp lực đáng kể lên gan do cơ quan khác không thể hỗ trợ. Tại gan, fructose nhanh chóng được chuyển hoá thành glucose, lactose và glycogen. Cơ thể xử lý lượng glucose thừa qua một vài quy trình chuyển hoá đã được biết rõ như tích trữ glycogen và tân tạo mỡ. Không có quy trình nào tương tự cho fructose. Bạn ăn càng nhiều thì càng trao đổi chất nhiều. Điểm cốt yếu là fructose thừa được chuyển thành mỡ trong gan. Mức fructose cao sẽ gây ra gan nhiễm mỡ. Nó là nhân tố chủ chốt dẫn đến việc hình thành chứng kháng insulin trong gan.

Fructose loại đường nguy hiểm nhất?

Insulin thường được giải phóng khi chúng ta ăn. Nó điều tiết một phần glucose nhận vào để làm năng lượng và một phần để tích trữ sử dụng sau. Trong thời gian ngắn, glucose được tích trữ dưới dạng glycogen trong gan, nhưng sức chứa glycogen của gan lại có hạn. Khi đầy, lượng glycose thừa được tích trữ dưới dạng mỡ: tức là gan bắt đầu tạo ra mỡ từ glucose qua quá trình tân tạo mỡ. Sau bữa ăn, khi nồng độ insulin giảm, quá trình này đảo ngược. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu gan đã đầy mỡ? Khi đó insulin tìm cách đẩy thêm mỡ và đường vào gan, mặc dù nó đã chất đầy chúng. Do đó, cần một mức insulin ngày càng cao để chuyển một lượng năng lượng thực phẩm như trước vào một lá gan nhiễm mỡ. Cơ thể giờ đây kháng lại tác động của insulin do nồng độ insulin thông thường không đủ để đẩy đường vào gan. Từ đó dẫn đến sự kháng insulin ở gan. Càng ngày, sự kháng này sẽ càng tăng cao. Mức insulin cao khuyến khích việc tích trữ nhiều đường và mỡ hơn ở gan, dẫn đến sự kháng insulin mạnh mẽ hơn-một chu trình nguy hiểm kinh điển mà fructose góp phần trong đó.

Tác hại của glucose rất dễ nhận thấy trên chỉ số đường huyết còn tác hại của fructose thì hoàn toàn ẩn đi. Điều này khiến các nhà khoa học mắc sai lầm khi đánh giá thấp vai trò của sucrose đối với béo phì. Nhưng cuối cùng, con người đã nhận thức được tác hại gây béo của đường. Việc giảm đường và đồ ngọt đã luôn là bước đầu tiên của việc giảm cân trong mọi chế độ ăn kiêng xuyên suốt lịch sử.

Vậy nên, nếu bạn muốn tránh tăng cân, hãy loại bỏ đường ra khỏi chế độ ăn của mình và đừng thay thế nó bằng các chất làm ngọt nhân tạo vì những thứ đó có hại cũng không kém.

>>> Bạn đọc thêm: Bệnh đường hô hấp ở trẻ: Phòng ngừa sao cho hiệu quả?

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.