Skip to content Skip to sidebar Skip to footer
Những mẹo giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Bạn chưa được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 nhưng vẫn muốn có những cách phòng tránh, giảm nguy cơ mắc bệnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giảm đó những lo lắng bằng những mẹo giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. Cùng tìm hiểu nhé!

Mẹo giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

  • Kiểm soát cân nặng của bạn: Cơ thể dư thừa mỡ, đặc biệt là dự trữ ở vùng bụng sẽ khiến cho cơ thể tăng sức đề kháng của cơ thể đối với hormone insulin. Điều này có thể khiến bạn bị tiểu đường type 2.
  • Tập thể dục thường xuyên: Những hoạt động luyện tập thể dục hàng ngày có thể giúp bạn kiểm soát được cân nặng cũng như là có thể làm giảm được đường huyết và cải thiện huyết áp, cholesterol.
  • Một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh: Hạn chế tối đa nhất các chất béo trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Đặc biệt là những thực phẩm có chất béo vãi hòa và chất béo chuyển hóa. Ăn thêm nhiều trái cây, rau xanh và hạn chế muối.
  • Hạn chế đồ thực phẩm chế biến sẵn: Bởi những đồ ăn này thường có nhiều muối, chất béo. Vì thế bạn hãy cố gắng nấu và ăn những đồ ăn tươi nhất có thể.
  • Hạn chế uống rượu: Uống quá nhiều rượu có thể dẫn đến tăng cân và có thể làm tăng huyết áp và mức chất béo trung tính.
  • Từ bỏ hút thuốc: Người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp đôi so với người không hút thuốc.
  • Kiểm soát huyết áp của bạn: Để kiểm soát được huyết áp thì bạn có thể làm điều này bằng cách tập thể dục thường xuyên, có một chế độ ăn uống cân bằng, kiểm soát cân nặng ở mức hợp lý. Nếu được cho phép bạn có thể sử dụng thêm thuốc do bác sĩ kê đơn.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch: Bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch có mối liên hệ với nhau bao gồm béo phì và sự lười vận động.
  • Hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe thường xuyên: Khi bạn già đi, thì bạn nên thường xuyên kiểm tra lượng đường huyết, huyết áp và mức cholesterol trong máu để có những điều chỉnh kịp thời.

Mẹo giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Chế độ ăn tốt cho bệnh tiểu đường tuýp 2

Có thể ăn những thực phẩm nào nếu bị tiểu đường?

Bạn luôn lo lắng rằng nếu bị bệnh tiểu đường thì sẽ có những món ăn bạn không được ăn nữa. Nhưng bạn hãy luôn nhớ rằng không phải cứ bị bệnh là phải cắt hết tất cả những món ăn đó mà là bạn phải có chế độ ăn thông minh, có kiểm soát. Chìa khóa để ăn uống với bệnh tiểu đường là ăn nhiều loại thực phẩm lành mạnh từ tất cả các nhóm thực phẩm. Và với số lượng mà kế hoạch bữa ăn của bạn đã vạch ra.

  • Không có tinh bột: bao gồm bông cải xanh, cà rốt, rau xanh, ớt và cà chua,…
  • Giàu tinh bột: bao gồm khoai tây, ngô và đậu xanh,…
  • Trái cây: bao gồm cam, dưa, quả mọng, táo, chuối và nho,…
  • Ngũ cốc: ít nhất một nửa số ngũ cốc của bạn trong ngày phải là ngũ cốc nguyên hạt.
  • Bao gồm lúa mì, gạo, yến mạch, bột ngô, lúa mạch và hạt quinoa,…
  • Dầu ở dạng lỏng ở nhiệt độ phòng, chẳng hạn như dầu hạt cải và dầu ô liu.
  • Các loại hạt và hạt giống.
  • Cá tốt cho tim như cá hồi, cá ngừ và cá thu.
  • Trái bơ.
  • Sử dụng dầu khi nấu thức ăn thay vì bơ, kem, mỡ, mỡ lợn hoặc bơ thực vật.

Có thể ăn những thực phẩm nào nếu bị tiểu đường?

Hạn chế những thực phẩm và đồ uống nào nếu bị tiểu đường?

Những thực phẩm và đồ uống cần hạn chế bao gồm:

  • Thực phẩm chiên và các thực phẩm khác có nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.
  • Thực phẩm nhiều muối, còn được gọi là natri.
  • Đồ ngọt, chẳng hạn như bánh nướng, kẹo và kem.
  • Đồ uống có thêm đường, chẳng hạn như nước trái cây, nước ngọt thông thường, thể thao thông thường hoặc nước tăng lực.
  • Uống nước thay vì đồ uống có đường. Hãy cân nhắc sử dụng chất thay thế đường trong cà phê hoặc trà của bạn.

Bài viết trên đây đã giúp bạn chỉ ra những mẹo giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và chế độ ăn tốt cho người bệnh. Hi vọng những thông tin này thực sự bổ ích giành cho bạn.

Leave a comment

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.