Marketing bệnh viện thực hành – Cuốn sách dành cho những ai thực sự muốn phát triển cơ sở y tế của mình

Năm 1990, tôi bước chân vào trường đại học y để trở thành một bác sĩ, một lựa chọn nghề nghiệp theo một cách thật giản dị mà tôi đã nhanh chóng quyết định sau khi trải qua ca mổ cấp cứu viêm ruột thừa cấp hai năm trước đó. Tôi yêu nghề y nên đã thực sự lăn xả học và thực hành để thực hiện được giấc mơ của mình, năm 1997 tôi trở thành bác sĩ điều trị đồng thời là giảng viên lâm sàng của trường y. Năm 2000, tôi đi tiếp bước nữa theo con đường kinh doanh và marketing, sự lựa chọn thay đổi mà tôi chưa từng nghĩ đến mười năm trước đó. Tìm hiểu khám phá marketing chân chính đã làm cho tôi yêu marketing như đã yêu nghề y trước đó, biến tôi thành một kẻ “bắt cá hai tay” và kết quả là tôi trở thành một doctor-marketer như ngày nay, và theo cách đó, tôi đã thực sự dấn thân theo con đường marketing dịch vụ y tế bằng nghiên cứu, tư vấn Marketing bệnh viện từ năm 2005 và sau này thêm cả việc giảng dạy, đào tạo và huấn luyện từ năm 2011.

Cuốn sách Marketing bệnh viện thực hành – Tập 1: Khởi động
Cuốn sách Marketing bệnh viện thực hành – Tập 1: Khởi động

Cuốn sách này dành cho những ai thực sự muốn phát triển cơ sở y tế của mình – dù chỉ là một phòng khám nhỏ hay một hệ thống nhiều bệnh viện – theo cách tử tế, bằng tâm thế của một thầy thuốc, góc nhìn của một nhà tiếp thị và tư duy của một nhà quản lý. Từ quan điểm cá nhân tôi, để thực hành marketing cho mình cũng như cơ sở y tế của mình, bạn không cần phải tham dự các khóa học dài hạn về marketing, vì marketing thực ra rất gần gũi với cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Bạn không cần phải thực hiện những kỹ thuật truyền thông gì cao siêu vì nghề y là một nghề rất “con người” nên cách thức truyền thông cũng rất “con người”… Hãy thử thực hành theo những gì mà tôi sẽ chia sẻ trong cuốn sách này, và tôi tin rằng bạn sẽ nhận được những kết quả tích cực. Vì mục tiêu thực hành, tôi trình bày nội dung cuốn sách theo hình thức tương tự như một cuốn sổ tay chẩn đoán và điều trị để bạn có thể áp dụng từng bước vào thực tế hoạt động của đơn vị mình. Các nội dung được trình bày thành các ý chính có giải thích ngắn gọn giúp bạn nắm bắt được tổng thể và có thể phác thảo kế hoạch thực hiện nhanh chóng, do đó có thể có những chỗ khó hiểu hoặc chưa thấy phù hợp với bạn. Nếu bạn thấy chưa rõ ở điểm nào, đừng ngần ngại hãy liên hệ với tôi theo thông tin liên hệ có trong cuốn sách này.

Tôi không muốn ám thị bạn đọc rằng tôi là một người nào đó tài giỏi qua những bằng cấp, kinh nghiệm làm việc, những bệnh viện tôi đã tư vấn hay những thành tích trong lĩnh vực này. Bạn không cần để ý tôi là ai, mà hãy đọc kỹ và đặt câu hỏi nếu thấy chưa rõ, hãy cứ phản biện nếu thấy không hợp lý, và thực hành tại bệnh viện của mình nếu thấy tôi có lý. Khi có kết quả tích cực, tôi mong bạn hãy chia sẻ để đồng nghiệp của bạn cùng làm, khi chưa được như mong muốn, hãy liên hệ với tôi để chúng ta cùng nhau điều chỉnh mọi thứ cho phù hợp hơn với thực tế bệnh viện của bạn.

Trân trọng cảm ơn.

Hà Nội, tháng 6 năm 2022
NGUYỄN ANH HIỆP